อาหารเหนือที่ใครก็รู้จัก “ข้าวซอย”

สิ่งแรกที่ทุกคนจะนึกถึงเวลาไปท่องเที่ยวทางภาคเหนือก็คงจะเป็น ดอย วัด และอากาศที่บริสุทธิ์ แต่หากถามถึงอาหารเหนือที่ทุกคนจะนึกถึงเป็นอย่างแรกๆเลย ก็คงจะหนีไม่พ้น “ข้าวซอย” อาหารที่ไม่ว่าใครที่ไปเที่ยวเหนือจะต้องถามหา และสรรหาร้านเด็ดๆ ร้านที่ขึ้นชื่อและใครๆก็พูดถึงอย่างแน่นอน แต่หากเราไม่ได้ไปเหนือล่ะก็คงหาร้านที่อร่อยและถูกปากอาจจะหายากไม่น้อย

“ข้าวซอย” เป็นอาหารของทางภาคเหนือ ที่มีรสชาติและหน้าตาเหมือนอาหารของทางแขก อินเดีย แต่จริงๆแล้วแต่เดิมเรารู้จักและเรียกกันในชื่อ “ก๋วยเตี๋ยวฮ่อ” ซึ่งเป็นอาหารที่นำเอาเส้นที่คล้ายๆกับเส้นบะหมี่ของก๋วยเตี๋ยวบ้านเรานำมาราด ด้วยน้ำซุปที่จะใส่เครื่องเทศ เครื่องแกง ที่มีกลิ่นแรงและรสจัด น้ำราดที่ออกไปทางน้ำแกง ที่หากเราเพิ่งเคยเห็นก็จะนึกถึงแกงมัสมั่นของเรา แทนที่จะเป็นน้ำก๋วยเตี๋ยวใสๆแบบที่เราคุ้นเคย และกินกับเครื่องเคียง เช่น หอมแดง ผักกาดดอง และมีเครื่องปรุงรสเพิ่มเพื่อให้ถูกปากคนกินเช่น น้ำพริกเผา มะนาว พริกป่น น้ำปลา น้ำตาม เป็นต้น ข้าวซอยในปัจจุบันมีหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น ข้าวซอยไก่ ข้าวซอยเนื้อ ข้าวซอยกระดูกอ่อน แล้วแต่ทางร้านจะคิดและสร้างสรรค์เมนูให้ลูกค้าเลือก แต่หากเดิมๆจะมีแค่ข้าวซอยไก่ และข้าวซอยเนื้อที่เป็นเมนูหลัก

“ข้าวซอย” มีที่มาจาก มีชาวจีนฮ่อมุสลิม ที่ทำการค้าขายและ ย้ายถิ่นฐานมาอยู่ที่แทบทางภาคเหนือของไทยและลาวเป็นคนคิดและทำขาย โดยได้เปิดร้านอาหารขึ้นที่เชียงใหม่ บริเวณบ้านฮ่อ ซึ่งเมื่อก่อนคนที่เคยกินจะพูดกันว่าหน้าตาและรสชาติไม่เหมือนกันข้าวซอยในปัจจุบัน อาจจะเพราะยุคสมัยที่เปลี่ยนไป และคนที่ทำต่อๆกันมาค่อยๆปรับสูตรและหน้าตาให้ถูกปากคนไทยมากเรื่อยๆ ในปัจจุบันเราจึงจะเห็นข้าวซอยในนำแกงที่เป็นอยู่ และวันนี้เราก็จะนำสูตรและวิธีทำข้าวซอยไก่ในแบบฉบับของเรามานำเสนอ เผื่อใครสนใจและอยากลองไปทำดูนะคะ

 

 

มี 2 ทางเลือกให้เลือกค่ะ

– พริกแกงสำเร็จรูป หาซื้อได้ตามท้องตลาด (ไม่ถูกใจก็มาโขลกปรุงเพิ่มนะคะ)

– พริกแกงทำเอง สูตรด้านล่างเลยค่ะ

  1. พริกแห้งคั่ว 6-7 เม็ดเผ็ดตามชอบค่ะ
  2. เกลือ 1 ช้อนชา
  3. หอมแดงคั่ว ประมาณ 5 หัว
  4. รากผักชีคั่ว 1 ช้อนโต๊ะ
  5. ขมิ้นซอยคั่ว 1 ช้อนโต๊ะ
  6. ขิงซอยคั่ว 1 ช้อนโต๊ะ
  7. ชะโกแกะเปลือกใช้เมล็ดคั่ว 1-2 ลูก

ส่วนของข้าวซอย

  1. น่องไก่ 2-3 น่อง
  2. หัวกะทิ 1 ถ้วย, หางกระทิ 3 ถ้วย
  3. น้ำตาลปี๊บ 3 ช้อนชา
  4. น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ
  5. ซีอิ๊วขาว 3 ช้อนโต๊ะ
  6. ผงกระหรี่ ½ ช้อนโต๊ะ (จะใส่หรือไม่ใส่ก็ได้)
  7. บะหมี่แบน 6 ก้อน (สำหรับทอด 1 ก้อน, สำหรับลวก 5 ก้อน)
  8. น้ำมันพืช
  9. เครื่องเคียง หอมแดงซอย, ผักกาดดอง, มะนาวผ่าซีก

วิธีทำ

– ตั้งหม้อใส่หางกะทิและเกลือนิดหน่อย ใช้ไฟปานกลางพอเริ่มเดือด ใส่น่องไก่ลงไปต้ม ปิดฝาเคี่ยวน่องไก่ทิ้งไว้สักพัก

– นำเครื่องปรุงในส่วนของพริกแกงมาโขลกจนละเอียดและนำมาพักไว้

– ใส่หัวกะทิในกระทะ ใช้ไฟปานกลางเคี่ยวจนแตกมันเล็กน้อย ใส่พริกแกงผัดจนมีกลิ่นหอมปรุงรสด้วย น้ำตาล น้ำปลา ซีอิ๊ว และผงกระหรี่ จากนั้นตักมาใส่ในหม้อที่เคี่ยวไก่ทิ้งไว้ ตุ๋นทิ้งไว้ประมาณครึ่งชั่วโมง

– นำบะหมี่ไปทอด 1 ก้อนในน้ำมันที่เตรียมไว้ (ทอดทีละน้อยๆ เพราะบะหมี่จะพองเวลาทอด) พอสีออกเหลืองให้ตักขึ้น

– ตั้งหม้อต้มน้ำเปล่าให้เดือด ใส่น้ำมันพืชในหม้อเล็กน้อย จากนั้นนำบะหมี่ที่เหลือไปลวกให้เส้นใส ไม่ต้องนานมากเส้นจะเละ จากนั้นตักขึ้นมาพักในน้ำเย็นทันที

– นำบะหมี่ใส่ถ้วยราดน้ำแกงโรยด้วยบะหมี่ที่ทอดไว้ แนบด้วยเครื่องเคียงที่เตรียมไว้เท่านี้ก็จะได้ข้าวซอยพร้อมรับประทานค่ะ

 

เห็นไหมคะไม่ต้องไปถึงภาคเหนือก็สามารถที่จะทำข้าวซอยด้วยตัวเราเองง่ายๆ ในครัวของเราค่ะ..!!