ไส้อั่ว อาหารเหนือที่ใครๆก็นิยม

“ไส้อั่ว” เป็นอีกหนึ่งของอาหารทางภาคเหนือที่ใครๆก็ต้องรู้จักหากพูดถึง ไส้อั่วจัดว่าเป็นไส้กรอกชนิดหนึ่งเหมือนกัน คำว่า “อั่ว” ของไส้อั่วนั้น มีความหมายว่า แทรก, ยัดใส้, ยัดไว้ตรงกลางหรือใส่ไว้ตรงกลาง ดังนั้นพอจะพูดถึงการทำใส่อั่ว เราก็จะนึกได้ทันทีเลยว่า จะต้องเป็นการเอาอะไรมายัดไว้ในใส้ เพื่อทำให้เป็นไส้อั่วแน่นอน

 

หาเราสืบค้นข้อมูลจากหลายๆแหล่ง เราจะพบว่าวัฒนธรรมการถนอมอาหารด้วยการนำเนื้อสัตว์มายัดใส่ในไส้นั้น มีมาเป็นหมื่นๆปีแล้ว โดยในสมัยก่อน พวกพ่อค้าที่ต้องขายสินค้า โดยการเดินทางข้ามผ่านทะเลทราย ก่อนออกเดินทางเค้าจะตุนเสบียงด้วยการที่ เค้าจะใช้เนื้อสัตว์ที่ผ่านการบดจนละเอียด มายัดใส่ในไส้ของวัว ของแพะ และนำไปตากแดดจนแห้ง เก็บไว้ เวลาก่อนออกเดินทาง เพราะการเดินทางข้ามทะเลทรายใช้เวลาเป็นอาทิตย์ บางครั้งก็ร่วมเดือน หากนำเสบียงที่เป็นเนื้อสดก็ไม่สามารถเก็บไว้ได้นาน พ่อค้าจึงมีการถนอมอาหารด้วยการทำเป็นไส้กรอกแบบนี้นั่นเอง

 

แต่กว่าจะมาเป็นไส้อั่วที่เรารู้จักกันในปัจจุบันนั้น แท้จริงแล้ว กระบวนการทำไส้อั่วนั้นได้ถูกคิดและทำโดยชาวไทใหญ่ ทางแทบภาคเหนือของประเทศไทย โดยการที่ได้มีการนำเอาเครื่องเทศ เครื่องหอมต่างๆใส่ลงไปผสมกับเนื้อที่บดละเอียดก่อนนำไปย่างจนหอมก่อนรับประทาน จึงถือได้ว่า ไส้อั่วเป็นอาหารประจำถิ่นของทางไทใหญ่บริเวณภาคเหนือของไทย และเป็นอาหารประจำถิ่นของลาวทางตอนเหนือเช่นกัน

 

แต่หากกล่าวว่าการทำไส้กรอกเป็นการถนอนอาหารแล้วนั่น ไส้อั่วในสมัยก่อนก็แค่มีวิธีการทำคล้ายๆกับไส้กรอก คือการนำเนื้อมายัดใส่ในใส้ แต่ไส้อั่วไม่ได้ถือเป็นการถนอมอาหารเหมือนอย่างไส้กรอกอย่างแน่นอน เพราะ เมื่อเรานำไส้กรอกมาย่างก่อนรับประทาน ไส้อั่วก็สามารถเก็บไว้ได้อีกไม่กี่วันก็จะบูด และวิธีทำก็ค่อนข้างยุ่งและเครื่องปรุงเยอะ คนในสมัยก่อนจึงถือว่าไส้อั่วเป็นอาหารที่หรูและสำหรับคนไทใหญ่ที่เป็นชนชั้นสูงเท่านั้น แต่ในปัจจุบันด้วยเทคโนโลยทางด้านอาหาร และนวัตกรรมต่างๆที่ก้าวหน้าไปอย่างมาก การทำไส้อั่วจึงมีกระบวนการที่ดี และสามารถเก็บไส้อั่วในตู้เย็นทำให้สามารถคงความสด และอร่อยด้เป็นเดือนเลยทีเดียว

 

วิธีการทำไส้อั่ว

ส่วนผสมไส้

  1. เนื้อหมู 1 กก.
  2. ไส้หมู 300 กรัม
  3. ใบมะกรูดซอย 5-6  ใบ
  4. ต้นหอมและผักชีซอย 3-4 ต้น

ส่วนผสมเครื่องแกง

  1. พริกแห้ง 7-8  เม็ด
  2. ตะไคร้ซอย 5-6 ใบ
  3. หอมแดง 8-1 หัว
  4. ข่าหั่นเล็ก 1 หัว
  5. กระเทียม 1-2 หัว
  6. กะปิ 2 ช้อนโต๊ะ

วิธีการทำ

  1. โขลกเครื่องแกงทั้งหมดให้เข้ากัน
  2. ล้างไส้หมูให้สะอาด กลับด้านไส้ออกมาล้างให้เกลี้ยง แช่น้ำเกลือทิ้วไว้สักพัก แล้วแล้วกลับด้านเดิมออกมาล้างน้ำเกลือทิ้ง นำมาพักให้แห้ง
  3. ใส่เครื่องแกงทั้งหมด ผสมกับส่วนผสมของไส้ทั้งหมด ผสมจนเข้ากันเป็นเนื้อเดียว
  4. นำใส้ที่ได้มายัดใส่ใส้หมูที่ล้างเตรียมไว้ ยัดจนเต็มแล้วมัดปากไส้
  5. นำไส้ที่ยัดไว้แล้วไปย่างจนหอมสุก พร้อมรับประทาน (ไม่ควรใช้ไฟแรงเพราะจะทำให้ด้านนอกไหม้ ข้างในไม่สุก)