น้ำพริกอ่อง

น้ำพริกอ่อง  

วัฒนธรรมการกินของคนไทยที่มีมาตั้งแต่สมัยก่อน คงหนี้ไม่พ้นการกินผักและน้ำพริก ซึ่งเป็นอาหารที่ถูกปากคนไทยมาตั้งแต่สมัยโบราณ เป็นการสะท้อนการใช้ชีวิตที่เรียบง่ายและบ่งบอกถึงอาชีพของคนสมัยก่อนที่เกี่ยวข้องกับการเกษตร ปลูกผัก เลี้ยงปลากันเป็นจำนวนมาก อาหารที่นำมาประกอบในแต่ละมื้อกก็มักจะประกอบไปด้วยผักเป็นวัตถุดิบหลัก

 

และเมื่อเราเก็บผักมาประกอบอาหาร ครั้งจะให้กินแต่ผักกับข้าวเปล่าๆ ก็คงจะไม่เหมาะกับคนไทย เพราะคนไทยส่วนมากจะนิยมอาหารรสจัด จึงมักจะมีการประกอบอาหารชนิดต่างๆเพื่อมากินคู่กับผัก และอาหารที่คนไทยนิยมกินคู่กับผัก นำผักมากินแกล้มคงหนีไม่พ้น “น้ำพริก” นั่นเอง ซึ่งแต่ละภูมิภาคก็จะมีการนำวัตถุดิบที่มี มาประกอบเป็นน้ำพริกซึ่งจะดึงเอารสชาติและความเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละภาคนำเสนอออกมาได้อย่างดี

 

และในวันนี้จะขอนำเสนอ น้ำพริกทางภาคเหนือค่ะ ซึ่งหากใครมีโอกาสไปเยือนภาคเหนือ อีกหนึ่งอาหารที่ไปภาคเหนือแล้วจะต้องนึกถึงและแวะไปกินเสมอนั่นก็คือ “น้ำพริกอ่อง” นั่นเอง น้ำพริกอ่องเป็นอาหารพื้นบ้านของทางภาคเหนือ คำว่า “อ่อง” หมายถึงวิธีการทำน้ำพริกที่เราจะต้องเอามาเคี่ยวผัดไว้เป็นเวลานาน จนน้ำค่อยๆแห้ง และยังมีการเล่าถึงประวัติความเป็นมาของน้ำพริกอ่องต่อๆกันมาไว้ว่า

 

“สมัยก่อนมีชาวพม่า ชื่อว่านายอ่องหม่ง อยากทำขนมจีนมากิน จึงได้ตำพริกเพื่อจะทำน้ำยามากินคู่กับขนมจีน แต่ระหว่างที่กำลังทำ ลูกชายนายอ่องหม่งได้ร้องไห้ขึ้นมาเพราะว่าหิวข้าวจนทนไม่ไหว นายอ่องหม่องก็ยังทำน้ำเงี้ยวที่ตั้งใจไว้ไม่เสร็จสักที จึงตักน้ำพริกที่ทำค้างไว้มาให้ลูกชายกิน แต่ด้วยรสเผ็ด เค้าเลยไปเก็บผักมาแกล้ม ปรากฎว่าลูกชายเค้ากินอย่างเอร็ดอร่อย เค้าจึงลองชิมและเอาไปให้ชาวบ้านชิม ปรากฏว่าอร่อยถูกใจกันหมด จึงเรียกเมนูที่นายอ่องทำว่า น้ำพริกปู่อ่อง และหลังจากนั้นก็เรียกกันมาจนเพิ้ยนไปเรื่อยๆ จนเหลือเพียงคำว่า น้ำพริกอ่อง ในปัจจุบัน

 

น้ำพริกอ่องอาจจะเป็นน้ำพริกที่ไม่ได้มีรสเผ็ดจัดจ้านเหมือนน้ำพริกอื่นๆที่เรารู้จักกัน แต่น้ำพริกอ่องก็เป็นที่นิยมของคนไทยไม่ว่จะเป็นภาคไหนก็ตาม ด้วยรสชาติที่อร่อย สีสันสะดุดตา และมีเอกลักษณ์ของทางภาคเหนือทำให้เวลาใครไปเยือนภาคเหนือ อดไม่ได้ที่จะต้องไปหาร้านอร่อยกิน แต่วันนนี้เราก็มีวิธีทำง่ายมาฝากกัน ลองเอาไปทำดูได้นะคะ

ส่วนผสมของน้ำพริกอ่อง

  1. กระเทียม 2-3 หัว
  2. หอมแดง 2-3 หัว
  3. ถั่วเน่าแผ่น    2 แผ่น
  4. รากผักชี 2-3 ราก
  5. ข่า 1 หัว
  6. ตะไคร้ 1-2 ต้น
  7. กะปิ 2 ช้อนโต๊ะ
  8. มะเขือเทศหั่นเต๋า 2  ลูก
  9. หมูบด 500 กรัม

 

วิธีการทำ

  1. นำกระเทียม หอมแดง ถั่วเน่าแผ่น รากผักชี ข่า ตะไคร้ กะปิ มาโขลกให้ละเอียด โขลกส่วนผสมทุกอย่างจนเข้าเป็นเนื้อเดียวกัน
  2. นำส่วนผสมที่โขลกไว้มาผัดจนหอมและใส่หมูบดลงไป หมูบดที่นำมาควรติดมันหน่อยจะอร่อยมาก
  3. เมื่อผัดจนหมูสุกก็นำมะเขือเทศหั่นเต๋าใส่ลงไป เคี่ยวไปเรื่อยๆจนมีน้ำขลุกขลิก ชิมดูปรุงรสตามใจชอบ อาจจะเติมน้ำปลา หรือน้ำตาลเล็กน้อย