อาหารคลีนเพื่อสุขภาพ

อาหารคลีนเพื่อสุขภาพ

ปัจจุบันการกินอาหารเพื่อสุขภาพ หรือการกินอาหารคลีนเป็นที่นิยมมากขึ้นเป็นอย่างมาก และก็ที่นิยมอย่างแพร่หลายในประเทศไทย อาจจะด้วยกระแสรักสุขภาพของคนไทยหรือด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม การที่เราสามารถลุกขึ้นมากินอาหารที่ดีและมีประโยชน์ก็ถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะนอกจากเราจะสามารถควบคุมน้ำตาล เครื่องปรุงรส ที่มีผลต่อร่างกายเราแล้วนั้น ยังเป็นการฝึกความอดทนเพราะการกินคลีนสำหรับผู้เริ่มต้นนั้นยากมากๆ แต่หากกินคลีนได้ก็ย่อมเป็นผลดีต่อร่างกายเรา

 

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นการกินอาหารคลีนนั้นยังมีหลายๆคนที่เข้าใจผิดเกี่ยวกับอาหารคลีน ว่าจะต้องเป็นเมนูสลัด หรือมีแต่ผักเท่านั้น หรือบางคนก็คิดว่าการกินคลีนจะทำให้ผอม รูปร่างดีแต่จริงๆแล้วการกินคลีนนั้นอยู่ที่เป้าหมายว่าเราจะกินเพื่ออะไร โดยเมื่อเรามีเป้าหมายเราก็ต้องมาจัดการกับการกินของเรา มาจัดการกับรายละเอียดของอาหารที่เราจะต้องกิน แต่ปกติแล้วกลุ่มอาหารที่จะต้องกินก็จะไม่ต่างกันมากเท่าไหร่นัก

 

การกินคลีนที่ดีนั้นเราต้องกินอาหารให้หลากหลายทุกหมู่ทั้งคาร์โบไฮเดรต โปรตีนและไขมัน แต่ไขมันในที่นี้ต้องเป็นไขมันดีเท่านั้น หากเรากินไขมันจากเนื้อสัตว์หรือไขมันเลวเข้าไปการกินคลีนของเราก็คงไม่ตรงเป้าหมายแน่นอน กฏของการกินคลีนที่ทุกคนจะต้องรู้โดยอัตโนมัติแทบทุกคนก็คือ ต้องหลีกเลี่ยงขนมที่อุดมไปด้วยน้ำตาล เช่น พวกขนมหวาน เบเกอรี่  หรือขนมที่มีส่วนประกอบจากน้ำตาลสูง หรือแม้กระทั่งผลไม้บางประเภทที่เราตั้งใจจะกินเพื่อลดน้ำหนัก แต่กลับได้น้ำหนักเพิ่มขึ้นมาแทน การกินคลีนให้ประสบความสำเร็จนั้นเราจำเป็นจะต้องใส่ใจในการอ่านฉลากอาหารมากขึ้น เมื่อมีการเลือกซื้อสินค้าหรืออาหารต้องคอยอ่านฉลากเพื่อควบคุมพลังงานในแต่ละหมู่ให้พอดีตามที่ร่างการยต้องการ

 

แต่เมนูของอาหารคลีนที่ดีที่สุดนั้น ก็คือ เมนูอาหารคลีนที่เราเป็นคนลงมือทำด้วยตัวเอง เพราะมั่นใจได้ว่ามันคืออาหารคลีนจริงๆ เราเป็นคนกำหนดวัตถุดิบในการปรุงอาหารด้วยตัวเอง ปรุงรสด้วยตัวเอง จึงทำให้เรารู้ทุกขั้นตอนและทุกวัตถุดิบว่ามีประโยชน์และคลีนจริงๆ

 

ผักและผลไม้ดีต่อร่างกาย คลีนโดยธรรมชาติ

อย่างที่เคยกล่าวไว้ผักและผลไม้เป็นวัตถุดิบชั้นเลิศของคนกินอาหารคลีน แต่เราต้องเลือกด้วยว่าจะต้องกินผักหรือผลไม้ใด เพราะมีบางอย่างที่นอกจากจะไม่คลีนแล้วแถมยังแฝงมาด้วยน้ำตาลสูง เราจะต้องเลือกกินผลไม้ที่รสชาติไม่หวานจัด และไม่ผ่านกระบวนการหมักหรือดอง เพราะผลไม้ที่ผ่านการหมักดองมักประกอบด้วยน้ำตาลสูง หากเป็นผักก็สามารถกินได้แทบทุกอย่างแต่งดผักจำพวกแป้ง เช่น มันชนิดต่างๆ นอกนั้นสามารถนำมาประกอบอาหารได้เลย  ผักและผลไม้ไม่ใช่แค่ดีกับเฉพาะคนกินคลีน แต่ยังดีต่อสุขภาพของทุกๆคน เพราะในผักและผลไม้ประกอบด้วยเส้นใยสูง ทำให้ช่วยเรื่องระบบขับถ่ายได้เป็นอย่างดี

 

เครื่องดื่มที่ดีต่อการกินคลีน

น้ำเปล่าเป็นเครื่องดื่มที่ดีที่สุดต่อมนุษย์บนโลกนี้ แต่หากอยากดื่มพวกแอลกฮอจริงๆก็อย่างให้เกิน 1 แล้วต่อวันจะดีกว่านะคะ