แหนม แกล้มกับอะไรก็อร่อย

“แหนม” เป็นการเรียกชื่อของอาหารชนิดหนึ่งที่มีวัตถุดิบในการทำ คือ เนื้อสัตว์ อาจจะเป็นเนื้อหมูหรือเนื้อวัวก็ได้ และหากเป็นภาคเหนือหรือภาษาเหนือจะเรียกแหนมว่า “จิ้นส้ม” (จิ้น มีความหมายว่า เนื้อ และ ส้ม ก็มีความหมายว่าเปรี้ยวนั่นเอง) แต่ที่นิยมกันเป็นส่วนมากก็จะเป็นเนื้อหมูนั่งเอง นอกจากนี้ยังสามารถนำวัตถุดิบอื่นมาประกอบเป็นแหนมได้อีกด้วย เช่น เห็ดหอม เป็นต้น การทำแหนมนั้น เราจะต้องเอาเนื้อมาหมักให้เปรี้ยวด้วย ข้าว น้ำตาลและเกลือป่น และใส่ดินประสิวอีกนิดหน่อย รสชาติที่ออกเปรี้ยวของแหนมนั้นมาจาก จุลินทรีย์เลคโตปาซิลลัสที่เกิดขึ้นได้จากการหมักนั่นเอง

“แหนม” เป็นอาหารเพื้นเมืองหรืออาหารประจำภาคของทางภาคอีสาน ซึ่งรู้จักกันมาเป็นอย่างดีตั้งแต่สมัย ปู่ ย่า ตา ยายกันเลยทีเดียว ซึ่งในปัจจุบันแหนมได้กลายเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่ทำรายได้เข้ามาสู่ชุมชนและท้องถิ่น และเนื่องด้วยวิธีการทำไม่ยากและมีรสชาติที่อร่อย รสออกเปรี้ยว ทำให้เป็นที่นิยมของคนทางภาคอีสาน ไม่ใช่สิ แทบทุกภาคกันเลยทีเดียว ในสมัยนี้นิยมรับประทานคู่กับข้าวเหนียวนั่นเอง

อย่างที่กล่าวไปตอนต้น แหนมมีมากมายหลากหลายชนิด เช่น แหนมเนื้อเหมู แหนมซี่โครงหมู หรือแหนมเห็ดหอม การที่เราจะทำแหนมหรือหมักแหนมให้อร่อยนั้น เราไม่ควรทำทิ้งไว้จนนานเกินไป หากเราทำทิ้งไว้นานเกินไปจะทำให้หมูที่เราหมักไว้มีกลิ่นเปรี้ยวและมีเมือกทำให้ไม่อร่อยและไม่น่ารับประทาน และหากเราทานแหนมดิบๆก็อาจจะมีพยาธิและแบคทีเรีย ดังนั้นก่อนการรับประทานควรปรุงให้สุกก่อน และหากเราเก็บไว้ที่อุณหภูมิห้องปกติจะเก็บไว้ได้เราวๆ 1 อาทิตย์ แต่ถ้าเราแช่ในตู้เย็นก็จะเก็บได้ราวๆ 1 เดือน เมื่อเราห่อแหนมหมูเสร็จควรนำมาแขวนในที่ที่มีอากาศถ่ายเท เพื่อไม่ให้เชื้อรามาขึ้นที่แหนของเรา

ขั้นตอนการทำแหนมก็ไม่ยากแต่ส่วนมากนิยมห่อด้วยใบตองเพราะใบตองจะทำให้แหนมมีรสชาติกลมกล่อมขึ้น และจะได้กลิ่นหอมอ่อนๆของใบตอง  แหนมถ้าจะให้ดีก็ควรกินหลังจากผ่านไป 2-3 วันแล้ว เพราะหมูจะออกรสชาติเปรี้ยวกำลังอร่อยไม่เปรี้ยวจนเกินไปนั่นเอง นอกจากแหนมหมูจะมีรสชาติที่อร่อยถูกใจหลายๆคนแล้วนั้น ยังถือเป็นการถนอมอาหารให้เก็บไว้รับประทานได้นานมากขึ้นอีกด้วย วันนี้เรามีวิธีการทำแหนมแบบง่ายๆ มาฝากกันด้วยนะคะ

วัตถุดิบ

  1. หมูบด                     1 กก.
  2. หนังหมู                ½ กก.
  3. เกลือป่น                 1 ช้อนโต๊ะ
  4. ผงปรุงรส             ½ ช้อนโต๊ะ
  5. ข้าวเหนียวนึ่งสุก    1 ถ้วยเล็ก
  6. กระเทียม               5  หัว
  7. พริกชี้ฟ้า               3  ขีด

วิธีทำ

  1. นำหนังหมูไปต้มจนสุก จากนั้นนำมาหั่นเป็นเส้นๆ ไม่ต้องหนามาก
  2. นำหมูบดมาบีบเพื่อเอาน้ำออกให้หมด
  3. นำหนังหมูและหมูบดที่มี มาผสมรวมกันขยำให้เข้ากัน จากนั้นใส่เกลือ ข้าวเหนียว(นึ่งสุกและแช่น้ำทิ้งไว้ให้เย็น แล้วมาบีบเอาน้ำออก) กระเทียมโขลก และผงปรุงรส ขยำส่วนผสมทุกอย่างให้เข้ากัน
  4. ขยำจนส่วนผสมเหนียวได้ที จากนั้นทิ้งไว้ครึ่งชั่วโมง
  5. นำใบตองหรือถุงพลาสติก มาห่อ ระหว่างที่ห่อให้นำพริกสดใส่เข้าไปด้วย
  6. ห่อเสร็จแล้วให้ทิ้งไว้ที่อุณหภูมิห้องสัก 1-2 วัน หรือถ้าอากาศร้อน 1 วันก็น่าจะรับประทานได้แล้ว แต่ถ้าชอบเปรี้ยวมากให้ทิ้งระยะเวลาเพิ่มไป