ฟาสต์ฟู้ด อย่างไรให้ได้สุขภาพ

fast food and unhealthy eating concept - close up of fast food snacks and coca cola drink on wooden table

“ฟาสต์ฟู้ด” แปลได้ตามตัวเลยว่า อาหารจานด่วน ซึ่งอาหารจำพวก Junk Food หรือ อาหารขยะก็ถือว่าเป็นอาหารฟาสต์ฟู้ดเช่นกัน ซึ่งแน่นอนมันคืออาหารที่เหมาะสำหรับสังคมในปัจจุบันที่ต้องแข่งขันกับเวลากันอยู่ตลอดเวลา เมื่อก่อนทุกๆบ้าน ผู้หญิงจะมีหน้าที่เป็นแม่บ้านค่อยดูแลเรื่องงานบ้านและการทำอาหาร แต่ในปัจจุบันผู้หญิงส่วนมากไม่นิยมเป็นแม่บ้าน เลือกที่จะออกไปทำงานนอกบ้านกันมากกว่า จึงเป็นอีกเหตุผลที่ไม่สามารถที่จะประกอบอาหารได้ คนส่วนใหญ่จึงนิยมฟาสต์ฟู้ดกันมาก แต่อาหารพวกนี้เป็นอาหารที่ไม่ค่อยมีประโยชน์ คุณค่าหรือสารอาหารน้อยและไม่เหมาะที่จะรับประทานทุกวัน แต่หากจำเป็นที่จะต้องกินอาหารจำพวกฟาสต์ฟู้ดจริงๆแล้วละก็ เราก็มีทางเลือกให้กับคนที่อยากกินอาหารจานด่วนพวกนี้ แต่ก็ยังอดห่วงเรื่องสุขภาพของตนเองด้วยมาฝากกันค่ะ

1.ลดปริมาณการรับประทานน้ำอัดลมหรือเลือกรับประทานน้ำอัดลมที่ไม่มีน้ำตาล การดื่มน้ำอัดลมนอกจากความอร่อยกินแล้วสดชื่นก็แทบไม่มีประโยชน์อะไรเลย เพราะคนที่ชอบดื่มน้ำอัดลมเป็นประจำจะพบกับเรื่องความอ้วนและฟันผุ นอกจากนี้ก็ยังจะมีปัญหาเรื่อง โรคกระดูกพรุน อีกด้วย เพราะในน้ำอัดลมมีส่วนผสมของน้ำตาลและกรดกำมะถัน ท่านเข้าไปเยอะๆก็จะทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นแล้วลดลงยาก แต่ทั้งๆที่เราทุกคนก็รู้ว่าน้ำอัดลมไม่มีประโยชน์แต่หลายๆคนก็ยังขาดไม่ได้ในทุกมื้ออาหาร ยิ่งถ้าเป็นน้ำอัดลมแบบรีฟิลแล้วคนที่ได้ยินวิ่งเข้าไปกดมาดื่มอย่างรวดเร็ว แต่ให้คนที่ชอบดื่มน้ำอัดลมแบบรีฟิลต้องจำไว้เลยว่า ยิ่งรีฟิลยิ่งแย่ ยิ่งส่งผลร้ายต่อสุขภาพตัวเองอีกด้วย

2.ทำกินเองได้ก็ดีต่อสุขภาพกว่า ไม่ว่าจะเป็นพิซซ่าหรือเบอร์เกอร์หากเราสามารถทำเองได้ก็สามารถควบคุมวัตถุดิบในการประกอบอาหารได้ ยิ่งในส่วนของพิซซ่าที่มี อะคริลิไมท์ ที่เป็นสารในการก่อมะเร็งและทำลายประสาท ซึ่งเกิดจากสารเคมีที่อยู่ในกระบวนการอบหรือทอดอาหารที่นานจนเกินไป ยิ่งขนมปังเกรียมเท่าไหร่สารตัวนี้ก็มากขึ้นเท่านั้น นอกจากนี้ก็ยังมีส่วนของสารกันบูด ซึ่งส่วนประกอบแต่ละอย่างล้วนแต่ทำลายสุขภาพของเราทั้งนั้น หากเราอยากจะกินพิซซ่าจริงๆ แนะนำให้ทำรับประทานเองด้วยการใช้เป็นขนมปังโฮลวีด หรือโฮลเกรนและตัดวัตถุดิบที่ไขมันสูงออกไปให้หมดเช่นเ ชีส เบค่อน ให้เปลี่ยนไปใส่เป็นพวกผักหรือผลไม้เทน ในส่วนของเบอร์เกอร์ หากเป็นเบอร์เกอร์ทั่วๆไปก็จะประกอบด้วยเศษเนื้อ หรือผักที่เราไม่รู้ว่าสะอาดหรือปลอดสารเคมีหรือไม่ หากเราสามารทำเองได้ก็คงจะดีกว่า 

3.เลือกการอบดีกว่าการทอด ไม่ว่าจะเป็นไก่หรือเฟรนซ์ฟรายให้เลือกใช้วิธีการอบดีกว่า เพราะหากเรานำมาทอด ก็จะได้ไขมันจากน้ำมัน นอกจากนี้หากเราซื้อข้างนอกมารับประทานเราไม่มีทางรู้เลยว่าน้ำมันที่ใช้ทอดนั้น คนขายทอดซ้ำมากี่ครั้งแล้ว อย่างที่เราเคยได้ยินการใช้น้ำมันที่ทอดซ้ำบ่อย ก็เป็นอีกหนึ่งของสารที่ก่อมะเร็ง เพราะฉะนั้นให้เราเลือกวิธีการอบดีกว่าวิธีทอด เพราะความอร่อยก็ไม่ได้แพ้การทอด แถมยังไม่ต้องกลัวเรื่องการทอดซ้ำอีกด้วย

หากเลือกได้ก็อยากให้เลือกการรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่โดยหลีกเลี่ยงอาหารจำพวกจานด่วนหรืออาหารขยะ ซึ่งอาหารที่ครบ 5 หมู่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายตัวเราเอง แต่ถ้าอยากรับประทานจริงๆก็อย่าบ่อย นานๆทีก็คงจะไม่เป็นไร แต่จะกินอะไรก็อยากให้นึกถึงร่างกายตัวเองเอาไว้ ว่ามันจะต้องอยู่กับเราต่อไป นานแค่ไหนก็อยู่ที่เราเลือกกินเหมือนกัน…