อาหารมงคล รับปีใหม่

ประเทศไทย : ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง

ไม่ว่าจะเทศกาลหรือพิธีการมงคลอะไรของไทย ก็มีความเชื่อกันว่าขนมที่มีมีชื้อขึ้นต้นว่าทองหรือมีคำว่าทองในชื่อ หากได้มีในงานหรือได้รับประทานแล้วนั้น ทำอะไรคิดอะไรก็จะกลายเป็นเงินเป็นทองไปตลอดทั้งปี ขนมนั้นก็คือ ทองหยิบ ทองหยอด และฝอยทอง

ประเทศจีน : ปลาทั้งตัว

ปลา หากเราออกเสียงเป็นภาษาจีน ก็จะมีความพ้องเสียงและมีความหมายว่า เหลือเฟือ จึงเชื่อกันว่าจะมีเงินเหลือเก็บเหลือใช้ คนจีนจึงนิยมกินปลาในช่วงปีใหม่เพื่อเสริมดวงยิ่งการทานปลาทั้งตัวก็จะทำให้ชีวิตมั่งคั่ง สมบูรณ์แบบ ไม่ว่าจะเป็นเมนูอะไรก็แล้วแต่หากได้ทานก็จะถือเป็นสิริมงคลตั้งแต่ต้นปี แต่การทานปลาในช่วงนี้จะต้องทำรับประทานโดยที่ไม่มีการหั่นหรือตัดใดๆทั้งสิ้น ดังนั้นคนจีนจึงนิยมทานเมนูปลากันตั้งแต่ต้นปีหรือทานกันได้ทั้งปีเลยด้วยซ้ำ

ประเทศญี่ปุ่น : โทชิโคชิ โซบะ

เมนูที่ชาวญี่ปุ่นนิยมทานกันมากในวันปีใหม่ก็คือ โทชิโคชิ โซบะ ซึ่งเป็นบะหมี่ที่เส้นยาวจะไม่มีการตัดเส้น ทำให้เรามองลักษณะของเส้นบะหมี่ที่ยาวไม่รู้จบ เปรียบเสมือนอายุยืนยาวเป็นพันปีหมื่นปี เมนูอาหารของคนญี่ปุ่นที่ไม่ใช่แค่เอกลักษณ์หรือความอร่อย แต่ยังเป็นอาหารที่นำพาเรื่องดี ๆ เสริมสิริมงคล และดูแลเรื่องสุขภาพให้กับผู้ที่ได้กินอีกด้วย

ประเทศสเปน : องุ่น 12 ลูก

มันคือการกินองุ่นจำนวน 12 ลูกให้หมดในเวลาที่ไม่เกิน 0.01 น. ที่เป็นนาทีแรกของการขึ้นปีใหม่ ชาวสเปนจะมีความเชื่อว่า องุ่น 1 ลูก จะเป็นการแทนระยะเวลา 1 เดือน ดังนั้นองุ่นจำนวน 12 ลูก ก็จะเปรียบเท่ากับ 12 เดือน และเป็นเวลา 1 ปี ดังนั้นถ้าเรากินครบ 12 ลูก เราก็จะมีความโชคดีไปตลอดทั้งปี

ประเทศเนเธอร์แลนด์ : โดนัท

ชาวดัตซ์จะนิยมทานขนมหรืออาหารที่จะมีลักษณะกลม และเป็นวงแหวนมีรูตรงกลาง ดังนั้น โดนัท จึงเป็นขนมที่นิยมทานกันมาก และก็เป็นขนมพื้นเมืองของเนเธอร์แลนด์อยู่แล้ว ดังนั้นหากได้ทานในช่วงปีใหม่ ชีวิตก็จะมีทุกอย่างที่ครบถ้วนสมบูรณ์เปรียบเหมือนรูปร่างกลม ที่ไม่มีจุดเริ่มและจุดจบเหมือนวงของโดนัท

ประเทศกรีซ : เค้กสอดไส้เหรียญเงิน

ช่วงวันปีใหม่ชาวกรีซเชื่อกันว่าหากได้ทานขนมเค้กที่สอดไส้เหรียญเงิน หรือที่เรียกว่า St. Basil’s cake จะโชคดีตลอดทั้งปี ซึ่งก็จะเหมือนกับความเชื่อในประเทศไทยที่ว่าขนมขึ้นต้นว่าทองหรือมีคำว่าทอง หากรับประทานแล้วก็จะร่ำรวย โชคดีตลอดทั้งปีเช่นกัน

ประเทศอิตาลี่ : ถั่วเลนทิล

อาจจะด้วยรูปร่างหรือลักษณะของถั่วเลนทิลจะมีความเหมือนหรือคล้ายกับเหรียญเงิน ชาวอิตาลีจึงมีความเชื่อว่า หากได้รับประทานถั่วเลนทิลในช่วงต้นปีก็จะโชคดี ร่ำรวยไปทั้งปี

ประเทศสหรัฐอเมริกา : Black-eyed pea

ชาวอเมริกามีความเชื่อกันว่า หากได้รับประทานถั่วตาดำหรือที่เรียกว่า Black-eyed pea ก็จะมีความร่ำรวยทั้งปี อาจจะเป็นเพราะถั่วนี้เมื่อปรุงสุกแล้วรูปร่างจะคล้ายเหรียญเงิน จึงทำให้เกิดความเชื่อว่าเมื่อทานแล้วจะเป็นการนำความร่ำรวยมาให้ หรือหากทานในช่วงปีใหม่ก็จะเป็นสิริมงคลแก่ผู้ที่ทานนั่นเอง