หมูนุ่ม…เคล็ดลับง่าย ใกล้ๆครัว…

ผงฟู หรือ เบกกิ้งโซดา
ไม่ว่าจะเป็นผงฟูหรือเบกกิ้งโซดานั้นจะมีความเป็นด่างอ่อน ๆ ซึ่งปกติแล้วเราจะใช้เป็นวัตถุดิบในการทำพวกขนมปังหรือขนมเค้ก แต่นอกเหนือจากนั้นเรายังสามารถนำมาหมักหมูได้ ซึ่งให้ใส่ผงฟูหรือเบกกิ้งโซดาเพียงเล็กน้อย ไม่จำเป็นต้องใส่ในปริมาณที่มาก ก็สามารถที่จะทำให้หมูของเรานุ่มขึ้นได้มาก

 

ซอสหอยนางรม หรือ จำพวกซอสปรุงรส

นอกจากที่เราใส่ซอสหอยนางรมหรือซอสปรุงรสเพื่อเพิ่มรสชาติให้กับหมูที่เราหมักแล้ว ซอสเหล่านี้ยังสามารถช่วยทำให้หมูของเรามีความนุ่มมากขึ้น แต่อาจจะไม่ได้ช่วยทำให้นุ่มมากเหมือนกับวัตถุดิบตัวอื่นๆ แต่ก็ยังพอช่วยให้หมูของเรานุ่มกว่าตอนที่ไม่ได้ใส่

 

น้ำสับปะรด

สำหรับน้ำสับปะรดนั้นถือว่าเป็นวัตถุดิบจากธรรมชาติที่มีค่าความเป็นกรดโดยธรรมชาติ เราสามารถนำมาหมักหมูให้นุ่มขึ้นได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องใช้สารเคมี ซึ่งนอกจากที่เราจะนำมาหมักหมู บางครั้งเรายังสามารถนำน้ำสับปะรดไปใช้ในการทำให้เนื้อสัตว์มีความนุ่มหรือเปื่อยขึ้นในเมนูอื่นๆได้อีก

 

โซดา เบียร์ หรือน้ำอัดลม
วัตถุดิบจะพวกนี้จะมีสารประกอบของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ซึ่งจะมีฤทธิ์เป็นกรด และเมื่อนำไปหมักเนื้อหมู หรือเนื้อสัตว์อื่นๆ จะทำให้เนื้อสัตว์เปื่อยนุ่มมากยิ่งขึ้น ซึ่งเมื่อเรานำเนื้อสัตว์ที่หมักแล้วนี้ไปทำอาหารหรือปรุงสุก จะรู้ได้เลยว่าเนื้อหมักของเราจะมีความนุ่มเด้งน่ารับประทานเป็นอย่างมาก

นมสด

นมสดนั้นเป็นอีกทางเลือกที่ดีของการหมักหมูเลยทีเดียวเชียว เพราะการใช้นมสดในการหมักหมูให้นุ่มแล้วนั้น นมสดก็ยังทำให้รสชาติของหมูมีความหอมมัน กลมกล่อมเพิ่มยิ่งขึ้นอีก ซึ่งหากเรายิ่งหมักด้วยนมสดนานแค่ไหน นมก็จะยิ่งซึมเข้าไปในเนื้อหมูมากยิ่งขึ้นทำให้หมูยิ่งนุ่มและอร่อย

ยางมะละกอ

การใช้ยางมะละกอในการปรุงอาหารถือว่าเป็นอีกหนึ่งในภูมิปัญญาพื้นบ้านของไทย เพราะในสมัยก่อนเราไม่ได้มีวัตถุดิบในอุตสาหกรรมอาหารมากเท่านี้ ในสมัยก่อนจึงนิยมนำวัตถุดิบจากธรรมชาติมาใช้ประกอบอาหาร ซึ่งยางมะละกอก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกซึ่งทำให้การหมักหมูนุ่มและไวมาก แต่ไม่ควรใช้ปริมาณที่มากจนเกินไปเพราะจะทำให้เกินคำว่านุ่ม จนกลายเป็นหมูยุ่ยก็เป็นได้

 

แป้งมัน หรือ แป้งข้าวโพด

วัตถุดิบจำพวกแป้งไม่ว่าจะเป็นแป้งมันสำปะหลังหรือแป้งข้าวโพดนั้น สามารถนำไปคลุกเคล้ากับเนื้อหมูของเราเวลาหมักได้ ซึ่งแป้งจะทำให้หมูนุ่มได้ก็เพราะ แป้งจะไปเคลือบบนผิวของเนื้อหมูที่เราหมักจะทำให้หมูนุ่มมากขึ้นนั่นเอง

น้ำมะนาว
น้ำมะนาวก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกทางธรรมชาติ ซึ่งน้ำมะนาวจะมีความเป็นกรดซึ่งจะช่วยในการหมักหมูได้เช่นกันแต่ต้องจำไว้เลยว่าน้ำมะนาวมีความเปรี้ยว ซึ่งหากเราใช้ในปริมาณที่มากจนเกินไปก็จะทำให้หมูเปลี่ยนรสชาติได้

ไข่ไก่
นอกจากไข่ไก่จะมีคุณค่าทางโภชนาการที่มากแล้ว ราคาถูกสามารถนำไปประกอบอาหารได้มากมายหลากหลายชนิด ไข่ไก่ก็สามารถนำมาช่วยในการหมักหมูได้เช่นกัน นอกจากจะทำให้หมูนุ่มขึ้นมากแล้ว ยังทำให้สีสันของหมูเมื่อนำไปประกอบอาหารสวยขึ้นมากอีกด้วย

หัวหอมใหญ่
เราสามารถนำหัวหอมใหญ่มาช่วยในการหมักหมูได้ด้วยการ สับหัวหอมใหญ่ให้ละเอียดและนำไปคลุกกับเนื้อหมูระหว่างการหมัก ซึ่งหัวหอมใหญ่จะคลายน้ำออกมาช่วยในการหมักหมูได้ แต่จะต้องใช้เวลาอย่างมากในการหมัก อย่างน้อยต้องไม่ต่ำกว่า 1 ชั่วโมงจึงจะเห็นผล

เห็นแล้วใช่ไหมคะว่า วัตถุดิบที่มีอยู่ที่บ้านไม่ว่าจะในตู้เย็น หรือตู้กับข้าว ไม่เว้นแม้กระทั่งสวนหลังบ้าน สามารถนำมาช่วยเราในการหมักหมูให้นุ่มขึ้นมาก โดยแทบไม่ต้องหาซื้อข้างนอกเลยทีเดียว