ทำความรู้จักกับ เส้นพาสต้า กัน…

พาสต้า พอพูดชื่อนี้สิ่งแรกที่ทุกคนจะนึกถึงน่าจะเป็น แป้งเส้นเกลียวผัดกับซอสมะเขือเทศตกแต่งด้วยผักเขียวๆบนเมนูใช่ไหมคะ แต่จริงๆแล้วคุณทราบไม่คะว่าพาสต้าคืออะไร..??? เพราะอย่างงั้นในวันนี้เราจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับพาสต้า ว่าคืออะไรกันแน่ และเมนูใดบ้างที่เราเรียกว่าพาสต้า…

จริงๆ แล้วพาสต้ามีต้นกำเนิดมาจากประเทศอิตาลี ทุกคนก็จะบอกว่า อ๋อมาพร้อมกับสปาเก็ตตี้ แต่จริงๆแล้วสปาเก็ตตี้ที่เรารู้จักกันนั้น มันคือ หนึ่งในชนิดของเส้นพาสต้านั้นเอง โดยเส้นพาสต้าจะมีด้วยกันมากมายหลากหลายชื่อ มากกว่า 500 ชนิดกันเลยทีเดียว แต่เราก็สามารถที่จะแบ่งรูปแบบของเส้นออกเป็นรูปแบบใหญ่ๆได้ 3 แบบ ได้แก่

  1. เป็นเส้นยาว ตัวอย่างเช่น เส้นสปาเก็ตตี้ที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดีนั่นเอง
  2. เป็นรูกลวง จะมีลักษณะเป็นเส้นกลม มีรูตรงกลาง มีทั้งเส้นสั้นและเส้นยาว
  3. เป็นรูปร่างพิเศษหรือรูปร่างแปลกๆ

โดยวัตถุดิบที่เรานำมาทำเส้นพาสต้านั้น ส่วนมากก็จะประกอบด้วย แป้งสาลี ไข่และน้ำ ผสมกันจากกนั้นก็จะมาเข้าแม่พิมพ์และออกมาเป็นเส้นรูปร่างต่างๆกัน ตามแบบรูปพิมพ์ โดยเส้นแต่ละอย่างก็จะเหมาะกับการทำคนละเมนู หรือแล้วแต่พ่อครัว แม่ครัวจะสามารถปรุงรสได้ตามใจชอบ และเราจะพาทุกคนไปดูตัวอย่างของเส้นพาสต้าที่เรานิยมนำมารับประทานกันเลยจ้า

 

 

 

 

 

 

 

1.เส้นสปาเก็ตตี้ เส้นนี้ทุกคนรู้จักกันเป็นอย่างดีแน่นอน ลักษณะของเส้นจะเป็นเส้นยาวและกลม สามารถนำมาทำอาหารได้ทุกเมนู เพราะเป็นเส้นที่เข้ากันดีกับทุกซอส

2.มักกะโรนี ลักษณะของเส้นจะเป็นเส้นที่มีรูกลวงๆตรงกลางเป็นเส้นกลม เหมาะกับเมนูอาหารจำพวกซุปหรืออบกับชีส หรือจะนำมาผัดก็ได้เหมือนกัน
3.ฟาร์ฟาเล่ จะเป็นเส้นพาสต้าที่มีลักษณะเหมือนผีเสื้อ จะเป็นเส้นแบน มีรอยจับจีบตรงกลาง ซึ่งจะเป็นเส้นที่ถือว่ามีลักษณะพิเศษเด็กๆมักจะชอบ เหมาะกับทำเมนูซอสมะเขือเทศ

4.เวอร์มิเซลลี่ ลักษณะของเส้นจะเป็นแบบยาวกลวง ซึ่งคนปรุงอาหารจะนิยมฉีกและนำไปใส่ในซุปใสเป็นส่วนใหญ่

5.ฟูซิลี ลักษณะของเส้นจะเป็นเกลียวเหมือนสกรูหรือน็อต แต่จะหนากว่าเส้นสปาเก็ตตี้ทั่วไป เหมาะสำหรับทำเมนูซอสเนื้อ หรืออบกับชีสชนิดต่างๆ ก็ได้เหมือนกัน

6.ริกาโทนี ลักษณะของเส้นจะเป็นเหมือนท่อน้ำสั้นๆขนาดใหญ่ และผิวด้านนอกจะหยักๆ ไม่เรียบ

7.ลิงกวินี ลักษณะของเส้นจะเป็นเส้นยาวและแบนเล็กน้อย เหมาะสำหรับทำเมนูซอสหอยลาย ซอสโหระพา

8.ราวิโอลี ลักษณะของเส้นจะคล้ายกับแผ่นเกี๊ยว เหมาะสำหรับเมนูที่ต้องห่อไส้ ไม่ว่าจะเป็นไส้ผัก ไส้ชีส หรือไส้เนื้อสัตว์ชนิดต่าง ๆ

9.เฟตตุชินี ลักษณะของเส้นจะเป็นเส้นยาว แบน และกว้าง บางคนก็จะบอกว่าคล้ายกับริบบิ้น เหมาะสำหรับทำเมนูที่มีซอสขาวข้น หรือซอสเห็ด

จริงๆแล้วลักษณะหรือชนิดของพาสต้ายังมีอีกมากมายไม่รู้ต้องใช้เวลากี่วันจึงจะกล่าวหมด จึงนำมาแค่ส่วนเล็กน้อยเท่านั้น ที่ทุกๆท่านน่าจะเคยเห็นหรือเคยได้ลิ้มลองรสชาติมาบ้างแล้ว ดังนั้นหากมีโอกาสจะนำข้อมูลของเส้นพาสต้าแบบอื่นๆมาฝากอีกนะคะ…^^